ปีการศึกษา 2567

รายชื่อวิจัยชั้นเรียน ปีการศึกษา 2567
ที่ ชื่อ-สกุล เรื่อง ดาวโหลดไฟล์
1  นางสาวเสาวภา  บุตรน้ำดี

 การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot ของนักเรียนระดับ   ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่2 ห้อง5 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยี   ดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

2  นางลำแพน  ชมชื่น

 การใช้แอปพลิเคชัน Canva พัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ           ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง 4 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์   วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

3  นางศิรินุช ยอดธรรม

 การพัฒนาทักษะนำเสนอข้อมูลโดยใช้แอปพลิเคชัน Canva วิชาภาษาอังกฤษสำหรับ   งานอาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 ห้อง 1                   สาขาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

4  นางสาวสาคเรศ เฟื่องฟู  การพัฒนาทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมทดสอบความรู้ (kahoot)         ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 9 สาขาวิชายานยนต์ไฟฟ้า   วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
5  นางสาวพัชรียา อุปจักร์  การพัฒนาทักษะทางการพูดกิจกรรมเสริมภาษาจีน โดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot ในวิชา   กิจกรรมเสริมภาษาจีน1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 สาขา   วิชา ช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
6  นางสาวกมลวรรณ จันทร์วงษ์  การพัฒนาความสามารถทางด้านการจดจำคำศัพท์ โดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot ในวิชา   กิจกรรมเสริมภาษาจีน 3 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2     ห้อง 1 สาขาวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
7  นายสุรเชษฐ์ ใจซื่อ

 การพัฒนาความสามารถทางด้านการจดจำคำศัพท์โดยใช้แอปพลิเคชันคาฮูท(kahoot)   เรื่อง หมวดนำอักษรจีน ในวิชากิจกรรมเสริมภาษาจีน 3 ของนักเรียนระดับประกาศรับ   บัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ห้อง 1 แผนกไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค           ปีการศึกษา 2567

8  นางประทีป  ไท้สุน  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยแอพลิเคชันคาฮูท (Kahoot) วิชาพลังงาน   ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ห้อง 4   สาขาวิชา อิเล็กทรอนิกส์วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
9  นายสายฟ้า พันธุ์แดง

 การพัฒนาทักษะการหารโดยใช้แอปพลิเคชัน Canva ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร   วิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 8 สาขาวิชาช่าง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค                   ปีการศึกษา 2567

10  นายพิสิษฐ์  เทพทุมมี

 การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักอริยสัจ 4 โดยApplication Canva           วิชา หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1   ห้อง 9 กลุ่มอาชีพ   เครื่องกลและยานยนต์ สาขาวิชายามเย็นไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยี   ดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2561

11  นางสาวญาดานุช โรจนหิรัญกุล  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการวิเคราะห์ส่วนประสมทางการตลาด   Marketing   Mix วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ โดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot   ร่วม กับการจัดการเรียน   รู้แบบร่วมมือ Cooperative Learning ของนักเรียนระดับ   ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง   9 สาขาวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยี   ดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567 
12  นายธนกร บุษษา  การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเสียงภาษาไทยโดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot           ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 สาขาวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัย   เทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
13  นางสาวนรินทร สมถวิล  การใช้แอปพลิเคชัน canva พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนระดับ   ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 สาขาวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณา   โปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
14  นายดิศพงษ์ จิตร์บำรุง

 การจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Blooket เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน           วิชาทักษะ ชีวิต ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง 1 สาขาวิชา   ช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

15  นายธวัตรชัย  ธนะศรี  การพัฒนาพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการนำเสนอโดยใช้แอปพลิเคชัน Canva ของ   นักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง9 สาขา ยานยนต์ไฟฟ้า วิทยาลัย   เทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
16  นางสาวฐธนพัชร์  กีรติเมฐนนท์  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานโดยการใช้แอปพลิเคชัน   Kahoot ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่1ห้อง2 สาขาวิชาช่างไฟฟ้า   กำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
17  นายวุฒินันท์  ธรรมรงค์  การประยุกต์ใช้ Application FluidSim เบื้องต้น สําหรับการเรียนการสอนวิชานิวเมติกส์   และ   ไฮดรอลิกส์ วิชาการควบคุมระบบนิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์เบื้องต้น เรื่องการ   ทำงานของวงจร   นิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร   วิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง 4   สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลี       ปีการศึกษา 2567
18  นายวิวรรธน์  มั่นคงวิวัฒน์  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไฟฟ้าแบบฝึกทักษะการคำนวณแบบ   ตัวแปรทางไฟฟ้าเรื่องกฎของเคอร์ชอฟฟ์ สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ   ชั้น ปีที่ 3  ห้อง 1 สาขาวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค                 ปีการศึกษา2567
19  นายสามารถ เดชเกิด  การจัดการเรียนรู้เรื่องเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าเบื้องต้น โดยใช้ Application Quizizz           เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชางานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นของ   นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากําลัง       วิทยาลัยเทคโนโลยี   ดรุณาโปลีเทคนิค
20  นายทวีศักดิ์ เพชรตรง

 การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการต่อวงจรของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า           กระแสตรงการอ่านค่าของแรงดันและกระแสไฟฟ้าโดยใช้สื่อชุดฝึกวงจร วิชา เครื่องกล   ไฟฟ้ากระแสตรง ของ   นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง 1 สาขาวิชา   ช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยี   ดรุณาโปลีเทคนิค

21  นางสาวอาจรีย์  หงษ์น้อย  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการออกแบบคำสั่งการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า     ด้วย โปรแกรมเมเบิลคอนโทรลเลอร์โดยใช้ใบงานทดลอง ของนักเรียนระดับ   ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น   ปีที่ 3 ห้อง 1 สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยี   ดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา   2567
22  นายไอยรา เพ็งอุดม  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องวงจรทางกลของเครื่องทำความเย็นโดยใช้ชุดฝึก   ต่อวงจรทางกลเครื่องทำความเย็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2   ห้อง 1 สาขา วิชาช่างไฟฟ้ากำลัง
23  นายขจรศักดิ์ ตั้งจิตรมณีศักดา

 การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนเกี่ยวกับการประกอบแบตเตอรี่ลิเธี่ยม             โดยใช้แอพลิ เคชันคาฮูท (kahoot) วิชางานแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า                   สำหรับนักศึกษาระดับ   ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 10                               สาขาวิชายานยนต์ไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณา   โปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

24  นายวิรัช  ปินเปี้ย  การพัฒนาผลสัมฤทธฺ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดฝึกการตั้งวาล์ว วิชางานปรับแต่ง   เครื่องยนต์ เรื่อง การปรับตั้งวาล์วของเครื่องยนต์ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ   ชั้นสูง ปี่ที 2 ห้อง   4 สาชาเทคนิคเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค         ปีการศึกษา 2567
25  นายจักรพันธ์  กองอ่อน  การพัฒนาผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการใช้เครื่องมือวัดทางไฟฟ้าในงานไฟฟ้า   รถยนต์โดยใช้แอปพลิเคชันคาฮูท(kahoot)
26  นายณัฐวุฒิ ฟองน้ำ  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการปฏิบัติงานการบอกชื่อชิ้นส่วนของ   เครื่องยนต์ดีเซล แบบปั๊มสาย (Diesel Engine Job) โดยใช้การเรียนการสอนด้วย   โปรแกรม (Kahoot)   ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 6
27  นายธานี เหี้ยมหาญ

 การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อชุดฝึกการต่อวงจรการทำงานของ   เครื่องยนต์ วิชางานระบบเครื่องยนต์ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์เรื่องการต่อวงจร การ   ทำงานของ เครื่องยนต์  แก็สโซลีนควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ของนักศึกษา ระดับ   ประกาศนียบัตรวิชาชีพ   ชั้นสูงปีที่ 2 ห้อง 4 สาขาวิชาเทคนิคเครื่องกล               วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลี ปีการศึกษา       2567

28  นางสุณีย์ เลิศพันธ์  การใช้เกมแอปพลิเคชัน Wordwall จัดการเรียนรู้ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียน         ในรายวิชา   วัสดุและวิธีการก่อสร้างงานสถาปัตยกรรม เรื่องสุขาภิบาลในอาคาร           และงานสี ของนักเรียน   ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 9 สาขาวิชาช่าง   ก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยี   ดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
29  นายอภิวุฒิ ปานสะอาด  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น   เรื่อง การลับคมตัดดอกสว่านของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 9   สาขาวิชายานยนต์ไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา2567
30  นายภูมิศักดิ์ เลิศหลาย  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อสเกลเวอร์เนียร์คาลิปเปอร์เสมือนจริง           วิชางานฝึกฝีมือ เรื่องการอ่านค่าเวอร์เนียร์คาลิปเปอร์ ของนักเรียนระดับชั้น   ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 6 สาขาวิชาช่างยนต์วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณา   โปลีเทคนิค ปีการศึกษา   2567
31  นายกฤติพงศ์  สอพระกาฬ

 การพัฒนาทักษะการเขียนแบบโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับงานก่อสร้างโดยใช้โปรแกรม   SketchUp ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 ห้อง 4             สาขาวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค

32  นายอภิเษก ยอดธรรม

 การจัดการเรียนรู้โดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวัสดุงาน   ช่างอุตสาหกรรม สำหรับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 9                                 สาขาวิชายานยนต์ไฟฟ้า  วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา2567

33  นายศักดิ์ชัย  นฤชัยศิริรัตน์  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การทำชิ้นงานพื้นฐานในงานไม้ได้อย่างถูกวิธี   โดยใช้การเรียนการสอนแบบชุดฝึกปฏิบัติ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ     ชั้นปีที่ 1 ห้อง   8 สาขาวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
34  นายศรายุทธ ชมชื่น  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการใช้มัลติมิเตอร์ตรวจเช็คอาการเสียของเครื่อง   ใช้ไฟฟ้าโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสาธิตของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ     ชั้นปีที่ 2 ห้อง 4 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค       ปีการศึกษา 2567
35  นางสาวรวิภา  ศรีเอี่ยม  การพัฒนาความสามารถด้านการพิมพ์ โดยใช้เกมควบคู่ไปกับการใช้โปรแกรมฝึกพิมพ์   Typing  Express ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ห้อง 9   สาขาวิชา   ยานยนต์ไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ในรายวิชา   คอมพิวเตอร์ (พิมพ์ดีด)   วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
36  นายอนุสรณ์ อินทร์ภิรมย์  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อชุดฝึกวงจรวิชางานซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า       เรื่องการ ทำงานของวงจรควบคุมมอเตอร์พัดลมของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร   วิชาชีพชั้นปี   ที่ 3 ห้อง 1 สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลี       ปีการศึกษา
37  นายมนตรี น้อยนารถ  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสาธิต เรื่องการฝึกทักษะ   ปฏิบัติ  การใช้โปรแกรม Solid Works โดยใช้คำสั่งสร้างรูปหมวด 3 มิติ (Features) ใน   การเขียนแบบชิ้นส่วนเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์เสริม Solid Works     นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 ห้อง 4  สาขาเทคนิคเครื่องกล     วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
38  นายณรงค์ สุทธิเวช  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการทดสอบกำลังรับแรงอัดของคอนกรีต วิชา   ทดสอบวัสดุก่อสร้าง (MaterialsTesting Laboratory) รหัส 30106-2101 โดยใช้   แอปพลิเคชัน   Power  Point ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบKahoot ของนักศึกษาระดับ   ประกาศนียบัตร   วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 ห้อง 5 สาขาวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยี   ดรุณาโปลีเทคนิค
39  นายวิฑูรย์ ฟ้าคะนอง  การจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Liveworksheets เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา   เพศวิถีศึกษาเรื่องภาพลักษณ์ชาย – หญิงที่สังคมคาดหวัง ของนักเรียนระดับ   ประกาศนียบัตร วิชาชีพ 2 ห้อง 4 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยี   ดรุณา โปลีเทคนิค 
40  นายดิลก บูชารัตนกุล  การจัดการเรียนรู้ด้วยโปรแกรม Blooket เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชากฎ     และ มาตรฐานทางไฟฟ้า ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 3           สาขาช่างไฟฟ้า  วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

 

ข่าวสารจากวิทยาลัยฯ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

สัญลักษณ์ สี

ตราวิลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค

กางเขนมีรัศมี  หมายถึง  คริสตศาสนาธรรมเป็นพื้นฐานของการจัดการศึกษาอบรมในโรงเรียน  คุณค่าทางด้านศาสนา  ด้านจิตใจ  ต้องอยู่เหนือคุณค่าทางด้านวัตถุ

คบเพลิงกำลังลุกโชติช่วง  หมายถึง  กระบวนการศึกษาอบรมต้องหล่อหลอมทั้งผู้ให้การศึกษาอบรม  และผู้รับการศึกษาอบรมตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง  ให้สอดประสานเป็นเนื้อเดียวกัน  ดุจเปลวเพลิงที่หล่อหล่อมทุกสิ่งเข้าด้วยกัน ต้องเป็นผู้ชี้นำสังคมด้วยความดีความเก่ง  ความสุขที่ตนเองมี  ดุจเปลวเพลิงที่ลุกโชติช่วงส่องสว่างแก่สรรพสิ่ง

มือถือคบเพลิง  หมายถึง  5  ประสาน  กล่าวคือ  สถาบันดรุณาราชบุรี  คณะครูรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องของโรงเรียนต้องร่วมแรงร่วมใจกัน  เพื่อผลักดันกระบวนการศึกษาอบรมในข้อ  2. ให้เข้าสู่เป้าหมายปลายทางในข้อ 1.

โลก หมายถึง  โลกาภิวัตน์  ครอบครัวโลก  ความเป็นพลโลก  ต้องเป็นวิสัยทัศน์ของชาวดรุณาราชบุรีทุกๆ คน

เกลียวคลื่น  หมายถึง  บริบททางสังคม  การเมือง  เศรษฐกิจ  เป็นกระแสหลักที่โอบล้อมกิจกรรมทั้งหลายทั้งปวงของโรงเรียนซึ่งกระบวนการศึกษาอบรมจะต้องกระทำให้ผู้เรียนได้รู้จักแยกแยะ  ปฏิเสธและอยู่ร่วม

ลายไทยรูปมือพนมโอบล้อมทุกสิ่ง  หมายถึง  บริบทของความเป็นไทยคุณค่าของความเป็นไทย  ความเป็นคนไทย  ต้องเป็นเอกลักษณ์ของชาวดรุณาราชบุรีดังสโลแกนที่ว่า  "Think Globally,  Act Locally"

สีประจำโรงเรียน  สีขาว - สีแดง

          สีขาว   หมายถึง  ความบริสุทธิ์ผุดผ่อง  สดชื่น  ซื่อสัตย์และเปิดเผย

          สีแดง   หมายถึง  ความอุดมสมบูรณ์  แข็งแรง  กล้าหาญและบากบั่น

วิสัยทัศน์

 

       วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค มุ่งผลิตนักเรียน นักศึกษาให้ได้มาตรฐานการอาชีวศึกษาตามหลักสูตรของชาติ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อให้มี คุณธรรม  จริยธรรม ความรู้ ทักษะวิชาชีพ จิตอาสา รักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมสุขภาพอนามัยให้สมบูรณ์ พร้อมที่จะอยู่ร่วมกับสังคมและชุมชนได้อย่างมีความสุข โดยยึดหลักตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียนด้วยการบริหารงานอย่างเป็นระบบ 

อัตลักษณ์ของผู้เรียน

 
อัตลักษณ์ของผู้เรียน
 
มีวินัย ใฝ่ศึกษา
เห็นคุณค่าความเป็นไทย
เอื้ออาทรผู้ยากไร้ อยู่ในสังคมอย่างเป็นสุข
มีความซื่อสัตย์ สุจริต ขยัน อดทน
บนความพอเพียงและมีภูมิคุ้มกัน ไม่นิยมความรุนแรง