ปีการศึกษา 2566

ปีการศึกษา 2567

รายชื่อวิจัยชั้นเรียน ปีการศึกษา 2567
ที่ ชื่อ-สกุล เรื่อง ดาวโหลดไฟล์
1  นางสาวเสาวภา  บุตรน้ำดี

การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ห้อง5 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

2  นางลำแพน  ชมชื่น

การใช้แอปพลิเคชัน Canva พัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง 4 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

3  นางศิรินุช ยอดธรรม

การพัฒนาทักษะนำเสนอข้อมูลโดยใช้แอปพลิเคชัน Canva วิชาภาษาอังกฤษสำหรับงานอาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 ห้อง 1 สาขาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

4  นางสาวสาคเรศ เฟื่องฟู การพัฒนาทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมทดสอบความรู้ (kahoot) ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 9 สาขาวิชายานยนต์ไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
5  นางสาวพัชรียา อุปจักร์ การพัฒนาทักษะทางการพูดกิจกรรมเสริมภาษาจีน โดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot ในวิชา กิจกรรมเสริมภาษาจีน1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 สาขาวิชา ช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
6  นางสาวกมลวรรณ จันทร์วงษ์ การพัฒนาความสามารถทางด้านการจดจำคำศัพท์ โดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot ในวิชา กิจกรรมเสริมภาษาจีน 3 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 ห้อง 1 สาขาวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
7  นายสุรเชษฐ์ ใจซื่อ

การพัฒนาความสามารถทางด้านการจดจำคำศัพท์โดยใช้แอปพลิเคชันคาฮูท (kahoot) เรื่อง หมวดนำอักษรจีน ในวิชากิจกรรมเสริมภาษาจีน 3 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ห้อง 1 แผนกไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

8  นางประทีป  ไท้สุน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยแอพลิเคชันคาฮูท (Kahoot) วิชาพลังงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ห้อง 4 สาขาวิชา อิเล็กทรอนิกส์วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
9  นายสายฟ้า พันธุ์แดง

การพัฒนาทักษะการหารโดยใช้แอปพลิเคชัน Canva ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 8 สาขาวิชาช่าง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

10  นายพิสิษฐ์  เทพทุมมี

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักอริยสัจ 4 โดย Application Canva วิชา หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 9 กลุ่มอาชีพเครื่องกลและยานยนต์ สาขาวิชายามเย็นไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2561

11  นางสาวญาดานุช โรจนหิรัญกุล การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการวิเคราะห์ส่วนประสมทางการตลาด Marketing Mix วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ โดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ Cooperative Learning ของนักเรียนระดับ   ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 9 สาขาวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยี ดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567 
12  นายธนกร บุษษา การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเสียงภาษาไทยโดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 สาขาวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
13  นางสาวนรินทร สมถวิล การใช้แอปพลิเคชัน canva พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 สาขาวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
14  นายดิศพงษ์ จิตร์บำรุง

การจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Blooket เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง 1 สาขาวิชา ช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

15  นายธวัตรชัย  ธนะศรี การพัฒนาพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการนำเสนอโดยใช้แอปพลิเคชัน Canva ของ   นักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 9 สาขา ยานยนต์ไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
16  นางสาวฐธนพัชร์  กีรติเมฐนนท์ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานโดยการใช้แอปพลิเคชัน Kahoot ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่1ห้อง2 สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
17  นายวุฒินันท์  ธรรมรงค์ การประยุกต์ใช้ Application FluidSim เบื้องต้น สําหรับการเรียนการสอนวิชานิวเมติกส์   และไฮดรอลิกส์ วิชาการควบคุมระบบนิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์เบื้องต้น เรื่องการทำงาน ของวงจรนิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี   ที่ 3 ห้อง 4 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลี ปีการศึกษา 2567
18  นายวิวรรธน์  มั่นคงวิวัฒน์ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไฟฟ้าแบบฝึกทักษะการคำนวณแบบตัวแปรทางไฟฟ้าเรื่องกฎของเคอร์ชอฟฟ์ สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้น ปีที่ 3 ห้อง 1 สาขาวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา2567
19  นายสามารถ เดชเกิด การจัดการเรียนรู้เรื่องเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าเบื้องต้น โดยใช้ Application Quizizz เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชางานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นของ   นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากําลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
20  นายทวีศักดิ์ เพชรตรง

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการต่อวงจรของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรงการอ่านค่าของแรงดันและกระแสไฟฟ้าโดยใช้สื่อชุดฝึกวงจร วิชา เครื่องกลไฟฟ้ากระแสตรง ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง 1 สาขาวิชา ช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค

21  นางสาวอาจรีย์  หงษ์น้อย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการออกแบบคำสั่งการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า ด้วยโปรแกรมเมเบิลคอนโทรลเลอร์โดยใช้ใบงานทดลอง ของนักเรียนระดับ  ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่ 3 ห้อง 1 สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยี  ดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา   2567
22  นายไอยรา เพ็งอุดม การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องวงจรทางกลของเครื่องทำความเย็นโดยใช้ชุดฝึก ต่อวงจรทางกลเครื่องทำความเย็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ห้อง 1 สาขา วิชาช่างไฟฟ้ากำลัง
23  นายขจรศักดิ์ ตั้งจิตรมณีศักดา

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนเกี่ยวกับการประกอบแบตเตอรี่ลิเธี่ยม โดยใช้แอพลิ เคชันคาฮูท (kahoot) วิชางานแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า สำหรับนักศึกษา  ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 10 สาขาวิชายานยนต์ไฟฟ้า วิทยาลัย   เทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

24  นายวิรัช  ปินเปี้ย การพัฒนาผลสัมฤทธฺ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดฝึกการตั้งวาล์ว วิชางานปรับแต่งเครื่องยนต์  เรื่อง การปรับตั้งวาล์วของเครื่องยนต์ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปี่ที 2 ห้อง 4 สาชาเทคนิคเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
25  นายจักรพันธ์  กองอ่อน การพัฒนาผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการใช้เครื่องมือวัดทางไฟฟ้าในงานไฟฟ้า รถยนต์โดยใช้แอปพลิเคชันคาฮูท (kahoot)
26  นายณัฐวุฒิ ฟองน้ำ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการปฏิบัติงานการบอกชื่อชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ดีเซลแบบปั๊มสาย (Diesel Engine Job) โดยใช้การเรียนการสอนด้วยโปรแกรม (Kahoot) ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 6
27  นายธานี เหี้ยมหาญ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อชุดฝึกการต่อวงจรการทำงานของ เครื่องยนต์ วิชางานระบบเครื่องยนต์ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์เรื่องการต่อวงจร การ   ทำงานของ เครื่องยนต์  แก็สโซลีนควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ของนักศึกษา ระดับ   ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ห้อง 4 สาขาวิชาเทคนิคเครื่องกล วิทยาลัย   เทคโนโลยีดรุณาโปลี ปีการศึกษา 2567

28  นางสุณีย์ เลิศพันธ์ การใช้เกมแอปพลิเคชัน Wordwall จัดการเรียนรู้ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนใน รายวิชา วัสดุและวิธีการก่อสร้างงานสถาปัตยกรรม เรื่องสุขาภิบาลในอาคาร และ งานสีของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 9 สาขาวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
29  นายอภิวุฒิ ปานสะอาด การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น เรื่อง การลับคมตัดดอกสว่านของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 9  สาขาวิชายานยนต์ไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
30  นายภูมิศักดิ์ เลิศหลาย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อสเกลเวอร์เนียร์คาลิปเปอร์เสมือนจริง วิชางานฝึกฝีมือ เรื่องการอ่านค่าเวอร์เนียร์คาลิปเปอร์ ของนักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 6 สาขาวิชาช่างยนต์วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณา โปลีเทคนิค ปีการศึกษา   2567
31  นายกฤติพงศ์  สอพระกาฬ

การพัฒนาทักษะการเขียนแบบโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับงานก่อสร้างโดยใช้โปรแกรม SketchUp ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 ห้อง 4  สาขาวิชา   ช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค

32  นายอภิเษก ยอดธรรม

การจัดการเรียนรู้โดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวัสดุงานช่างอุตสาหกรรม สำหรับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 9 สาขาวิชายานยนต์ไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา2567

33  นายศักดิ์ชัย  นฤชัยศิริรัตน์ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การทำชิ้นงานพื้นฐานในงานไม้ได้อย่างถูกวิธี โดยใช้การเรียนการสอนแบบชุดฝึกปฏิบัติ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 8 สาขาวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
34  นายศรายุทธ ชมชื่น การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการใช้มัลติมิเตอร์ตรวจเช็คอาการเสียของเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสาธิตของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปี ที่ 2 ห้อง 4 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค  ปีการศึกษา 2567
35  นางสาวรวิภา  ศรีเอี่ยม การพัฒนาความสามารถด้านการพิมพ์ โดยใช้เกมควบคู่ไปกับการใช้โปรแกรมฝึกพิมพ์  Typing  Express ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ห้อง 9 สาขาวิชา ยานยนต์ไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ในรายวิชา คอมพิวเตอร์ (พิมพ์ดีด) วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
36  นายอนุสรณ์ อินทร์ภิรมย์ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อชุดฝึกวงจรวิชางานซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เรื่องการทำงานของวงจรควบคุมมอเตอร์พัดลมของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง 1 สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลี ปีการศึกษา 2567
37  นายมนตรี น้อยนารถ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสาธิต เรื่องการฝึกทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรม Solid Works โดยใช้คำสั่งสร้างรูปหมวด 3 มิติ (Features) ในการเขียนแบบชิ้นส่วนเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์เสริม Solid Works  นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 ห้อง 4  สาขาเทคนิคเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
38  นายณรงค์ สุทธิเวช การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการทดสอบกำลังรับแรงอัดของคอนกรีต วิชา ทดสอบวัสดุก่อสร้าง (MaterialsTesting Laboratory) รหัส 30106-2101 โดยใช้แอปพลิเคชัน Power  Point ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบKahoot ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 ห้อง 5 สาขาวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค
39  นายวิฑูรย์ ฟ้าคะนอง การจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Liveworksheets เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา เพศวิถีศึกษาเรื่องภาพลักษณ์ชาย – หญิงที่สังคมคาดหวัง ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ 2 ห้อง 4 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค 
40  นายดิลก บูชารัตนกุล การจัดการเรียนรู้ด้วยโปรแกรม Blooket เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชากฎ และ มาตรฐานทางไฟฟ้า ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 3  สาขาช่างไฟฟ้า  วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
41  นายสุริยนต์  วรรณอุบล การพัฒนาทักษะการเลื่อยโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานเลื่อย วิชางานฝึกฝีมือ สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 5 สาขาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567
42  นางสาธร  ดอนกัลยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot สำหรับนักเรียนระดับ   ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 1 สาขาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

43

 นายไพโรจน์ ปานเรือง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการใช้ชุดฝึกทักษะงานถอดประกอบระบบเบรคแบบดิสก์เบรคของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 6 สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค ปีการศึกษา 2567

 

ข่าวสารจากวิทยาลัยฯ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

สัญลักษณ์ สี

ตราวิลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค

กางเขนมีรัศมี  หมายถึง  คริสตศาสนาธรรมเป็นพื้นฐานของการจัดการศึกษาอบรมในโรงเรียน  คุณค่าทางด้านศาสนา  ด้านจิตใจ  ต้องอยู่เหนือคุณค่าทางด้านวัตถุ

คบเพลิงกำลังลุกโชติช่วง  หมายถึง  กระบวนการศึกษาอบรมต้องหล่อหลอมทั้งผู้ให้การศึกษาอบรม  และผู้รับการศึกษาอบรมตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง  ให้สอดประสานเป็นเนื้อเดียวกัน  ดุจเปลวเพลิงที่หล่อหล่อมทุกสิ่งเข้าด้วยกัน ต้องเป็นผู้ชี้นำสังคมด้วยความดีความเก่ง  ความสุขที่ตนเองมี  ดุจเปลวเพลิงที่ลุกโชติช่วงส่องสว่างแก่สรรพสิ่ง

มือถือคบเพลิง  หมายถึง  5  ประสาน  กล่าวคือ  สถาบันดรุณาราชบุรี  คณะครูรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องของโรงเรียนต้องร่วมแรงร่วมใจกัน  เพื่อผลักดันกระบวนการศึกษาอบรมในข้อ  2. ให้เข้าสู่เป้าหมายปลายทางในข้อ 1.

โลก หมายถึง  โลกาภิวัตน์  ครอบครัวโลก  ความเป็นพลโลก  ต้องเป็นวิสัยทัศน์ของชาวดรุณาราชบุรีทุกๆ คน

เกลียวคลื่น  หมายถึง  บริบททางสังคม  การเมือง  เศรษฐกิจ  เป็นกระแสหลักที่โอบล้อมกิจกรรมทั้งหลายทั้งปวงของโรงเรียนซึ่งกระบวนการศึกษาอบรมจะต้องกระทำให้ผู้เรียนได้รู้จักแยกแยะ  ปฏิเสธและอยู่ร่วม

ลายไทยรูปมือพนมโอบล้อมทุกสิ่ง  หมายถึง  บริบทของความเป็นไทยคุณค่าของความเป็นไทย  ความเป็นคนไทย  ต้องเป็นเอกลักษณ์ของชาวดรุณาราชบุรีดังสโลแกนที่ว่า  "Think Globally,  Act Locally"

สีประจำโรงเรียน  สีขาว - สีแดง

          สีขาว   หมายถึง  ความบริสุทธิ์ผุดผ่อง  สดชื่น  ซื่อสัตย์และเปิดเผย

          สีแดง   หมายถึง  ความอุดมสมบูรณ์  แข็งแรง  กล้าหาญและบากบั่น

วิสัยทัศน์

 

       วิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค มุ่งผลิตนักเรียน นักศึกษาให้ได้มาตรฐานการอาชีวศึกษาตามหลักสูตรของชาติ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อให้มี คุณธรรม  จริยธรรม ความรู้ ทักษะวิชาชีพ จิตอาสา รักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมสุขภาพอนามัยให้สมบูรณ์ พร้อมที่จะอยู่ร่วมกับสังคมและชุมชนได้อย่างมีความสุข โดยยึดหลักตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียนด้วยการบริหารงานอย่างเป็นระบบ